dh-japan-banner.jpg

TỨ TẤU KURICODER - HƠI THỞ NHẬT QUA NHỮNG BẢN NHẠC VUI NHỘN

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoai giao Việt Nam – Nhật Bản, Tứ tấu Kuricoder đã có chuyến lưu diễn tại Việt Nam trong 2 ngày 1/11 và 2/11 tại Hà Nội.


Tứ tấu Kuricorder là một ban nhạc gồm 4 nghệ sỹ bậc thầy, được thành lập vào năm 1994. Họ là một nhóm chơi đa nhạc cụ tài giỏi, hay nói đúng hơn là kỳ lạ đến từ Nhật Bản. Chưa bao giờ trong lịch sử âm nhạc lại có thể nghe tiếng sáo thông thường thật trong trẻo và tuyệt vời như thế (kuri trong tiếng Nhật là “hạt dẻ”, corder lấy từ recorder – sáo). Và bạn sẽ không bao giờ nghĩ được các loại sáo, từ small soprano đến giant great bass, hay alto và tenor, lại có thể cho ra đời thứ âm nhạc đầy sáng tạo như vậy. Họ có thể sử dụng nhiều loại nhạc cụ khác nhau để sáng tác và hòa âm nhiều bản nhạc giao hưởng vui tươi và cuốn hút.
Tên của nhóm tứ tấu bao gồm nhạc cụ chính họ sử dụng là sáo (“Kuri” trong tiếng Nhật nghĩa là “hạt dẻ” và “corder” lấy từ “recorder” – sáo), từ small soprano đến giant great bass, qua alto và tenor, lẫn ukulele. Điều tạo nên sự độc đáo của họ chính là sự cố gắng chân thành của họ trong việc sáng tạo ra thứ âm nhạc mới mẻ từ sự kết hợp một cách đơn giản những nhạc cụ thông thường.
 

Theo như Paul Fisher, người sáng lập Far Side Music tại London thì âm nhạc của Tứ tấu Kuricorder “là sự hoà trộn không thể phân loại được một cách đầy hấp dẫn của jazz, folk, blues, cổ điển, nhạc xưa, funk và một số thể loại âm nhạc khác”, và “đa dạng, ấm áp, là bản hoà ca phức điệu của âm thanh”.

Kuricorder không chỉ đơn giản nghĩa là cover lại. Mỗi thành viên có khả năng chơi thành thạo ít nhất một nhạc cụ, và tất cả cùng hội tụ lại để tạo ra một tấm thảm đa âm đầy màu sắc và vô cùng ấm áp. Sự kết hợp đầy vui nhộn của dòng nhạc jazz, dân gian, blues, cổ điển, medieval, funk và nhiều thể loại khác nữa. Các thành viên trong nhóm nhạc mặc dù đều đến từ thị trường nhạc ngầm sôi động của Tokyo, nhựng mỗi người họ đã đóng góp cho ban nhạc bằng kinh nghiệm quý báu và tài năng độc đáo của mình. Tay chơi saxophone Yoshiyuki Kawaguchi, từng chơi cho nhiều ban nhạc như Shibusashirazu, và đã đi lưu diễn cùng ban nhạc này ở nước ngoài, nhóm Cicala Mvta và nhiều nhóm khác nữa. Anh đã chơi hàng loạt các nhạc cụ khác nhau như bodhran, harmonica and ukulele. Tay Guitar và ukulele Kenji Kondo từng sáng tác nhạc cho phim hoạt hình ngắn đoạt giải Oscar năm 2009, bộ phim ‘La Maison en Petit Cubes. Thành viên Masaki Kurihara chơi sáo. Anh là tác giả của rất nhiều bản nhạc phim hoạt hình và hơn 500 chương trình quảng cáo truyền hình. Có lúc anh cũng chơi cả ghita bass cùng các nhóm nhạc khác như bản DATE COURSE PENTAGON ROYAL GARDEN của Naruyoshi Kikuchi. Tay Tuba Takero Sekizima là một trong 20 nghệ sĩ tiên phong của 2 thập niên trước, với tư cách là thành viên của nhóm nhạc jazz avant garde huyền thoại /Nhóm chindon Compostella, và nhóm Komacha Klezmer và tham gia vào nhiều dự án như dự án sản xuất albums mang tính đột phá của nhạc sĩ người Okinawa là Tetsuhiro Daiku.

Tứ tấu Kuricorder được biết đến rộng rãi tại Nhật Bản thông qua sự đóng góp về mặt âm nhạc cho các tác phẩm hình ảnh như chương trình truyền hình của kênh NHK “Pythagora – Switch”, phim hoạt hình “La Maison en Petits Cubes” (Ngôi nhà khối lập phương) (đã nhận giải thưởng dành cho Phim hoạt hình ngắn của Academy Award năm 2009), và thông qua sự kết hợp với nhiều ca sỹ nổi tiếng của Nhật Bản.

“Dù không chơi một loại nhạc chuyên biệt nào, nhưng chúng tôi hy vọng buổi diễn lần đầu tiên tại Hà Nội sẽ mang đến cho quý khán giả nụ cười từ những khúc nhạc được chơi một cách đầy vui tươi, thoải mái…”
Share on Google Plus

About Tuấn IT

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment