dh-japan-banner.jpg

HDBANK MUỐN BÁN TỐI ĐA 30% CỔ PHẦN CHO ĐỐI TÁC NHẬT

Đại diện Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank) cho biết việc đàm phán đã diễn ra từ đầu năm. Ban lãnh đạo nhà băng đang trong giai đoạn xem xét, quyết định đối tác bán cổ phần, trong đó có 3 nhà đầu tư Nhật là ứng viên sáng giá. Tuy vậy, HDBank hiện chưa tiết lộ tên cụ thể.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ngày 14/11, Chủ tịch HDBank - bà Lê Thị Băng Tâm cho biết sẽ bán cổ phần cho đối tác Nhật trong năm tới. Bà từ chối cho biết danh tính bên mua cũng như giá trị thương vụ ước tính. Theo luật, nhà đầu tư ngoại chỉ được sở hữu tối đa 30% cổ phần trong ngân hàng Việt. Trong đó, nếu là nhà đầu tư cá nhân, tỷ lệ này là không quá 20%.

Nếu thương vụ diễn ra thành công, đây cũng sẽ là đợt chào bán cổ phiếu đầu tiên của HDBank cho đối tác ngoại. Cổ đông lớn nhất của HDBank vẫn là Công ty Sovico Holdings. "Hợp tác với các ngân hàng Nhật Bản có thể giúp chúng tôi mở rộng kinh doanh với công ty Nhật, và hỗ trợ cải thiện hoạt động quản trị doanh nghiệp. Nhật Bản hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam", bà Tâm cho biết. 



HDBank hiện cũng đang trong quá trình thương thảo để hoàn tất việc nhận sáp nhập DaiABank. Bloomberg ước tính sau thương vụ này, 30% cổ phần tại HDBank sẽ có giá 1.700 tỷ đồng. HDBank có 500 triệu cổ phiếu đang lưu hành với thị giá 7.000 đồng trên sàn OTC. Trong khi đó, DaiABank có 310 triệu cổ phiếu.

Bản thân nhà băng cũng đang lên kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM (HOSE) sau khi chọn được đối tác ngoại, bà Tâm cho biết. Bên cạnh đó, họ sẽ mua lại Ngân hàng Đại Á (DaiA Bank) và một bộ phận của Societe Generale tại Việt Nam, nâng tổng tài sản lên 93.000 tỷ đồng vào cuối quý I năm sau, từ 61 tỷ đồng cuối tháng 10.

HDBank sẽ phát hành cổ phiếu mới, hoán đổi với tỷ lệ 1:1 cho mỗi cổ phiếu hiện hành của DaiABank. Theo Bloomberg, với giá trên sàn OTC là 7.000 đồng, thương vụ này được định giá 2.200 tỷ đồng. HDBank kỳ vọng được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận thương vụ mua lại trong tháng này, bà Tâm cho biết. Trong khi đó, Chủ tịch DaiABank – ông Chu Việt Cường trả lời với Bloomberg rằng ông hy vọng việc này sẽ hoàn tất trong vài tuần tới.


Ngân hàng Phát triển TP HCM cũng dự định bán một số khoản nợ xấu cho Công ty mua bán tài sản (VAMC), bà Tâm cho biết. Tuy nhiên, con số cụ thể vẫn chưa được quyết định. Theo quy định, các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu từ 3% trở lên sẽ bị buộc bán nợ xấu cho VAMC.
Share on Google Plus

About Tuấn IT

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment