dh-japan-banner.jpg

NHẬT LẬP HỘI ĐỒNG AN NINH KIỂU MỸ


Hạ viện Nhật Bản ngày 7/11 đã thông qua một dự luật nhằm thành lập Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) kiểu Mỹ, một bước đi mà Thủ tướng Shinzo Abe xem là có ý nghĩa quan trọng nhằm đối phó tốt hơn với môi trường an ninh đang thay đổi ở châu Á. 




Sau khi được hạ viện thông qua, dự luật sẽ được trình lên thượng viện để phê chuẩn. Chính phủ Nhật Bản muốn thông qua dự luật trước khi kỳ họp hiện thời của quốc hội kết thúc vào ngày 6/12.

NSC sẽ cho phép thủ tướng nắm vai trò đi đầu trong việc đưa ra chính sách quốc phòng và ngoại giao bằng việc tập hợp thông tin từ các bộ ban ngành khác nhau.

Theo cơ chế hoạt động của NSC, thủ tướng, chánh văn phòng nội các, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao sẽ nhóm họp 2 tháng một lần để thảo luận các vấn đề an ninh.

Văn phòng chính của NSC sẽ được thiết lập ngay tại văn phòng nội các để tiện cho việc hoạch định chính sách và thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan chính phủ.

Việc thành lập hội đồng an ninh là một ưu tiên của Thủ tướng Abe, người muốn tăng cường cơ sở hạ tầng ninh của Nhật Bản trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng trên biển và Triều Tiên đạt được tiến bộ về chương trình tên lửa và hạt nhân.

Để NSC phát huy tác dụng, chính phủ Nhật Bản cũng đang muốn thông qua một dự luật khác nhằm tăng cường các hình phạt đối với những người tiết lộ "các bí mật đặc biệt" hoặc thông tin nhạy cảm liên quan tới ngoại giao, quốc phòng, khủng bố và gián điệp.

Luật bí mật quốc gia đã được nội các Nhật thông qua và hạ viện dự kiến sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận về dự luật này vào hôm qua 7/11.

 

Xung quanh diễn biến của quan hệ căng thẳng giữa Nhật với Trung Quốc và Hàn Quốc, Giới chức Nhật cũng cho hay quân đội nước này dự kiến sẽ đặt 4 tên lửa trên đảo nằm ở ngưỡng cửa Thái Bình Dương, để phục vụ cho cuộc tập trận lớn đang diễn ra, cuộc tập trận khiến Trung Quốc “đứng ngồi không yên”.



Trong cuộc tập trận với mục đích củng cố khả năng bảo vệ các đảo ở miền nam Nhật Bản này, Nhật đã lắp đặt hệ thống phóng và máy nạp đạn cho tên lửa đất đối hạm Type-99 trên đảo Miyako.

“Đây là lần đầu tiên” hệ thống tên lửa này được đưa đến Miyako, người phát ngôn của Bộ tham mưu Các lực lượng phòng vệ Nhật cho hay. Người phát ngôn cũng cho biết thêm các tên lửa sẽ không thể bắn được trong tình trạng hiện nay. “Cuộc tập trận nhằm bảo vệ các đảo”, ông cho hay.

Mặc dù quân đội Nhật cho biết 4 tên lửa được lắp đặt không thể hoạt động, nhưng giới quan sát cho rằng việc triển khai sẽ khiến bất kỳ ai theo dõi khả năng của Nhật cũng phải lưu tâm. Những tên lửa này dự kiến sẽ tới đảo đã định vào cuối ngày hôm nay và không rõ sẽ ở lại đó trong bao lâu.

Lực lượng phòng vệ Nhật đã bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 18 ngày từ 1/11 vừa qua, với sự tham gia của 34.000 binh sỹ, 6 tàu và 360 máy bay.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Nhật và nhiều nước trong khu vực châu Á ngày một lo ngại về sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Hải quân Trung Quốc gần đây không ngừng mở rộng tầm với tới Thái Bình Dương, khi nước này tranh chấp với Nhật trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông. Trung Quốc Cũng tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước khác ở Biển Đông.

Tokyo tuyên bố cuộc tập trận không nhằm vào nước cụ thể nào, nhưng giới lãnh đạo Nhật luôn thể hiện lo lắng khi Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động thể hiện chủ quyền trên Senkaku/Điếu Ngư.

Lực lượng phòng vệ Nhật cũng đang chuẩn bị thành lập một đơn vị lưỡng cư đặc biệt, giống như lực lượng lính thủy đánh bộ của Mỹ, nhằm bảo vệ các đảo nhỏ và tái chiếm trong trường hợp bị tấn công.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm nay đã đăng trên trang nhất bài bình về quyết định đặt tên lửa của Nhật Bản trên Miyako. Tờ báo gọi đây là “động thái chưa từng có tiền lệ” và “nhằm ngăn chặn hải quân Trung Quốc”.

“Triển khai tên lửa chủ yếu nhằm chống lại Trung Quốc và có thể gây ra đe dọa thực sự đối với hải quân Trung Quốc”, chuyên gia về hải quân Trung Quốc Li Jie cho biết trên tờ Thời báo Hoàn Cầu.
Share on Google Plus

About Tuấn IT

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment