dh-japan-banner.jpg

NHẬT DI DỜI THANH NHIÊN LIỆU HẠT NHÂN CỦA NHÀ MÁY ĐIỆN FUKUSHIMA

Các kỹ sư của Nhật chuẩn bị thực hiện một nhiệm vụ vô cùng phức tạp và nguy hiểm đó là di dời các thanh nhiên liệu hạt nhân khỏi nhà máy điện Fukushima, nhằm ổn định tình hình khu vực vốn bị hư hại nặng vì động đất, sóng thần năm 2011.

Theo kênh BBC, các kỹ sư tại nhà máy điện Fukushima đang chuẩn bị tháo dỡ thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên trong tổng số hơn 1000 thanh tại một trong những lò phản ứng bị hư hại của nhà máy. Một quan chức cấp cao khẳng định: “Công việc sẽ rất khó khăn nhưng nó phải được thực hiện”.

Các thanh nhiên liệu có hình ống với chiều dài 4m chứa những viên nhiên liệu uranium. Hiện có những e ngại rằng một vài thanh đã bị phá hủy trong thảm họa. Hiện các thanh nhiên liệu đang ở trong trạng thái không ổn định trong một bể chứa của đơn vị số 4. Tòa nhà này đã bị hư hại năng sau một vụ nổ hồi tháng 3/2011, diễn ra sau thảm họa kép động đất và sóng thần. Việc chuyển các thanh nhiên liệu tới nơi an toàn là nhiệm vụ ưu tiên cao độ, tuy nhiên phải sau nhiều tháng sửa chữa và lập kế hoạch, công việc này mới có thể tiến hành.

Khi sóng thần ập vào bờ biển Nhật Bản, một trận lũ đã tràn qua khu vực các máy phát điện dự phòng cho các lò phản ứng. 3 lò phản ứng sau đó đã bị rơi vào tình trạng tan chảy một phần thanh nhiên liệu.

Thật trùng hợp là vào thời điểm đó, đơn vị số 4 đang tiến hành bảo dưỡng, nên toàn bộ các thanh nhiên liệu của nó đã được cất trữ. Tuy nhiên sự tan chảy của một lò phản ứng kế bên đã làm tích tụ khí hydro, và đây được cho là nguyên nhân dẫn tới vụ nổ tại đơn vị số 4.

Trong nhiều ngày sau sóng thần, do lo ngại vụ nổ đã phá hủy bể chứa của đơn vị số 4, các cơ quan chức năng đã dùng trực thăng và vòi rồng liên tục bơm nước vào khu vực này để làm mát. Bởi theo quy tắc an toàn hạt nhân, nhiên liệu phải luôn được ngâm dưới nước. Việc tiếp xúc với không khí có thể làm nó nóng quá mức, dẫn tới sự tan chảy gây ô nhiễm.

Một quan chức Bộ kinh tế thương mại và công nghiệp (METI) cho biết các thanh nhiên liệu sẽ được đưa ra theo từng đợt, mỗi đợt gồm 22 thanh được đặt trong thùng chứa đầy nước. Công việc được thực hiện với sự hỗ trợ của một cần cẩu mới, vừa được lắp đặt tại khu vực này.

Hai vấn đề then chốt cần được đảm bảo đó là liệu các thanh nhiên liệu đã bị phá hủy hay chưa, và thùng chứa phải không bị rò rỉ nước để đảm bảo các thanh nhiên liệu không tiếp xúc với không khí.

Vị quan chức của METI thừa nhận có rủi ro, bao gồm việc phát thải phóng xạ từ thanh nhiên liệu, hoặc trong trường hợp các thùng chứa thanh nhiên liệu bị rơi. Hiện nhiều biện pháp phòng ngừa đã được chuẩn bị, bao gồm việc dùng cáp dự phòng để giữ những chiếc thùng, và cả các cơ chế để đảm bảo những thùng này không bị rơi ngay cả khi mất điện.
Share on Google Plus

About Tuấn IT

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment